Đó Là Gì, Khái Niệm Cá Nhân Hóa Của Petrovsky
Cá nhân hóa là một định nghĩa trong tâm lý học biểu thị sự cần thiết của một cá nhân để chứng tỏ bản thân, thể hiện khả năng cá nhân. Một người có nhu cầu cảm giác có ích cho thế giới này, để nhận ra tầm quan trọng của bản thân mình, mà không cá nhân hóa thì điều này là không thể.
Cá nhân hóa là gì?
Tất cả chúng ta đều mơ ước tìm được một doanh nghiệp theo ý thích của mình, làm những gì chúng ta sẽ thành công và nhận được sự công nhận của người khác và sự khen ngợi của cha mẹ. Cơ sở cho sự xuất hiện của một khát vọng như vậy là gì? Cá nhân hóa là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình cải thiện và hình thành cá nhân. Biểu hiện đặc trưng của con người là nhu cầu và khả năng cá nhân hóa.
Phong trào hướng tới cá nhân hóa là mong muốn trở thành một người có ý nghĩa. Một cách hiệu quả để đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa là hỗ trợ chủ động trong cuộc sống của xã hội, do đó, nhờ hoạt động mà một người có cơ hội nhận ra, thể hiện sự đặc biệt của mình với người khác.
Xu hướng cá nhân hóa là một phức hợp của các phẩm chất tâm lý - tính cách thúc đẩy một người thực hiện các hành động quan trọng cho xã hội, được đánh giá trong tương lai bởi những người khác. Quá trình phát triển được thúc đẩy bởi mong muốn nội bộ của đối tượng, một loạt các phương pháp thực hiện, sẽ giúp ích trong tương lai để thực hiện riêng của họ. Thiếu cá nhân hóa trong cuộc sống của một người có thể là kết quả của việc thiN 71;u ý nghĩa quan trọng.
Ngoài ra, khái niệm này được hiểu là một số thay đổi nhất định được thực hiện bởi một người trong môi trường cá nhân của anh ta; như một phương pháp ảnh hưởng đến tình huống, cố gắng làm cho nó gần gũi với chính mình; như một viễn cảnh để lại một phần tính cách của anh ấy trong ký ức của người khác. Tôi Altman tin rằng bằng cách đưa cá nhân hóa vào cuộc sống của nhân loại, cá nhân để lại dấu ấn cá nhân của mình trên đó, cung cấp th ông tin cho người khác về niềm tin, ranh giới cá nhân và tầm nhìn của anh ta.
Nhà tâm lý học A.N. Leontiev đã giải thích tính cách con người như vậy nó có thể được hình thành do ảnh hưởng của các mối quan hệ bên ngoài, và điều này đã xảy ra trong suốt cuộc đời của chúng ta. Các biểu hiện khác nhau của biên giới hoạt động của con người với nhau và giao thoa với các mối quan hệ xã hội. Đó là một kết nối như vậy tạo thành trung tâm của tính cách, được gọi là "tôi". Và những thay đổi mà phẩm chất cá nhân của anh ấy với tư cách là một cá nhân trải qua là kết quả của sự trưởng thành trong tính cách của anh ấy.
Cá nhân hóa là nhận thức sai lầm của một người về "cái tôi" của chính anh ta, sự tách biệt tính cách khỏi cơ thể. Nó tạo ra cảm giác quan sát bên ngoài về bản thân, một hành động, suy nghĩ và quyết định của người khác được coi là hành động của người khác. Cần lưu ý rằng kết nối với thực tế không bị mất và một người trong trạng thái đánh giá khách quan những gì đang xảy ra. Cá nhân hóa không được coi là một rối loạn tâm thần , hơn nữa, biểu hiện của tình trạng được mô tả một lần trong đời xảy ra ở 70% số người. Một người và một người là những khái niệm khác nhau về đặc điểm của họ, đôi khi chúng ta gặp những người, với sự hối tiếc lớn lao của chúng ta, không thể nhận ra mình là một người. Một biểu hiện đầy đủ của khả năng cá nhân hóa thường được biểu hiện trong các nhóm. Tuy nhiên, nếu người lãnh đạo nhóm có mức độ cá nhân hóa thấp, điều này có thể kích 73;ộng sự phát triển của việc cá nhân hóa các thành viên khác trong nhóm.
Nhờ hiện tượng cá nhân hóa, chúng tôi có cơ hội giải thích một số trải nghiệm của mọi người bị kích động bởi sự mâu thuẫn bất ngờ giữa việc giải thích tính cách và sự vắng mặt vật lý của nó. Những tình huống như vậy phá hủy cấu trúc đồng nhất của nhân cách .
Trong quá trình cá nhân hóa, có rất ít mong muốn và sáng kiến của một người, hoạt động phản ứng của người khác là cần thiết. Một trong những sắc thái của quá trình này là liên hệ giữa các cá nhân. Liên hệ, cả hai người tham gia trở nên tích cực, kết quả của việc này là sự phát triển thành công của nhân cách .
Khái niệm cá nhân hóa A.V. Petrovsky
A.V. Lần đầu tiên Petrovsky đưa ra khái niệm cá nhân hóa, trong tác phẩm của mình, ông nói rằng con người tự xác định mình thông qua xã hội, nhóm, xã hội. Nhu cầu nhân cách hóa là nền tảng để phân tích phát triển. Thật ra vì lý do này, A.V. Petrovsky đặt tên cho khái niệm của mình cho Lý thuyết cá nhân hóa.
Ba giai đoạn chính đã được tác giả xác định trong việc cá nhân hóa, điều này ảnh hưởng đến quá trình phát triển hơn nữa.
Giai đoạn đầu tiên là thích ứng , được mô tả là sự hấp thụ bởi một người có các chuẩn mực, quy tắc và giá trị được chấp nhận chung, hình thành các kỹ năng điển hình xã hội ở một người.
Giai đoạn thứ hai của cá nhân hóa là sự hình thành và khẳng định của riêng tôi, tôi xác định khả năng, tài nguyên, sự khác biệt và đặc điểm của một người, phát hiện ra tính cá nhân.
Và giai đoạn thứ ba là hội nhập - xây dựng lại cuộc sống của những người xung quanh họ, đầu tư giá trị và sự chú ý của họ vào người khác, trong khi chấp nhận từ bên ngoài, là tuyên bố về nhu cầu của họ và do đó, hình thành hoàn toàn con người. Sự hình thành diễn ra suôn sẻ, bắt nguồn từ thời thơ ấu và kéo dài cho đến khi trẻ trung. A.V. Petrovsky đã mô tả ba thời kỳ hình thành cá nhân hóa: thời đại của tuổi thơ, thời đại của tuổi thiếu niên và thời 273;ại của tuổi trẻ.
Thời đại thơ ấu được đặc trưng bởi sự vượt trội của sự thích nghi so với cá nhân hóa, độ tuổi từ khi sinh ra đến tuổi tiểu học được đặc trưng bởi sự thích nghi với toàn bộ thế giới bên ngoài.
Thời đại của tuổi thiếu niên bước vào tuổi chuyển tiếp và cá nhân hóa chiếm ưu thế vào thời điểm này, khi một thiếu niên bị cuốn hút vào tự do, và làm mọi nỗ lực để tìm kiếm một lời kêu gọi cho xã hội. Và cuối cùng, thời đại của tuổi trẻ, tầm quan trọng của thời kỳ này có nghĩa là xác định vị trí của cuộc sống, giành được độc lập, chọn một nghề nghiệp hơn nữa - tự giác . Một người có thể lập kế hoạch cho tương lai của mình, một thế giới quan đang được hình thành và địa vị xã hội đang được hiện thực hóa. Vào cuối thời đại của tuổi trẻ, sự trưởng thành xã hội thực tế được hình thành.
Vì vậy, cá nhân hóa là quá trình quan trọng nhất trong việc hình thành các kỹ năng và khả năng đặc biệt, nó có tác động đến vị trí của một người, biểu hiện của một sáng kiến, đánh giá khách quan tài năng và khuynh hướng của anh ta, và tự xác định vai trò chính của mình trong xã hội. Một sắc thái quan trọng ở đây là vị trí của người lớn trong việc giao tiếp với con của họ. Điều chính là không cung cấp niềm tin của người lớn để thay đổi tiêu cực s̘ 1; hình thành thế giới nội tâm ở trẻ em.