Xúc Tiến Bán Hàng Là Gì? Vai Trò Của Xúc Tiến Bán Hàng
Xúc tiến bán hàng là gì?
Xúc tiến bán hàng là hoạt động trong chiến lược marketing mix nhằm tăng thêm giá trị cho sản phẩm/dịch vụ và kích thích hành vi mua sắm nhiều hơn của người tiêu dùng, đại lý phân phối. Đối tượng mà hoạt động xúc tiến bán hàng hướng tới là trung gian phân phối và người tiêu dùng.
Vai trò của xúc tiến bán hàng trong kinh doanh thương mại
- Hiện nay, xúc tiến bán hàng là hoạt đông không thể thiếu được trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, xúc tiến bán hàng sẽ giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội phát triển các mối quan hệ thương mại với các bạn hàng trong và ngoài nước.
- Là công cụ hữu hiệu trong việc chiếm lĩnh thị trường và tăng tính cạnh tranh của hàng hoá, dịch vụ của các doanh nghiệp trên thị trường .
- Là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp thông qua xúc tiến, các doanh nghiệp có điều kiện nhìn nhận về ưu nhược điểm của hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp mình.
- Góp phần kích thích lực lượng bán hàng của doanh nghiệp , nâng cao hiệu quả bán hàng.
- Kích thích người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của doanh nghiệp nhiều hơn. Qua đó, doanh nghiệp có khả năng hướng dẫn thị hiếu của khách hàng. Vì vậy, để nâng cao khả năng cạnh tranh cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, một vấn đề quan trọng mang tính quyết định đến sự tồn tại và phát triển lâu dài của doanh nghiệp là: Doanh nghiệp phải tổ chức tốt xúc tiến bán hàng.
- Xúc tiến bán hàng chỉ phát huy được các vai trò trên khi các doanh nghiệp tổ chức tốt hoạt động xúc tiến bán hàng. Do đó, khi đã tiến hành xúc tiến bán hàng các doanh nghiệp cần phải thực hiện một cách khoa học từng khâu từng bước thực hiện.
Hoạt động xúc tiến bán hàng gồm 5 công cụ chủ yếu:
- Marketing trực tiếp
- Khuyến mại
- Mở rộng quan hệ với công chúng và tuyên truyền
- Bán hàng trực tiếp.
Các phương tiện xúc tiến bán hàng là gì?
Google adwords, Google Shopping, Facebook, Instagram…là những công cụ marketing được các doanh nghiệp sử dụng thường xuyên. Với sự hỗ trợ của các phần mềm phân tích hành vi khách hàng online, công nghệ digital footprint giúp các nhà làm marketing khắc họa một cách sinh động và rõ ràng chân dung khách hàng
Là phương thức marketing truyền thống rất được các doanh nghiệp hàng tiêu dùng ưa chuộng. Với đối tượng khách hàng đại chúng, doanh nghiệp có thể phủ sóng rộng rãi hình ảnh thương hiệu của mình đến người tiêu dùng một cách thường xuyên.
Khuyến mại
Đây là một trong những phương tiện thể hiện rõ nhất sự ảnh hưởng của xúc tiến bán hàng. Các hoạt động khuyến mại giúp tăng doanh số vượt trội trong một khoảng thời gian, thúc đẩy người tiêu dùng cuối cùng hoặc các trung gian phân phối mua ngay, nhiều hơn và thường xuyên hơn.
Những hình thức dùng thử sản phẩm, tặng phiếu giảm giá, voucher, mua hàng được quà tặng kèm, giảm giá sản phẩm, bốc thăm trúng thưởng…kích thích khách hàng mua hàng.
Qua những hình thức khuyến mại thương mại như: chiết khấu theo số lượng, khối lượng mua hàng; hàng tặng kèm; Hội thi bán hàng;…nhằm tăng cường mối quan hệ giữa nhà cung cấp và các hệ thống phân phối, khích lệ họ bán ra nhiều hàng hơn bằng những lợi ích trực tiếp.
Quan hệ công chúng
Để thành công trong một thị trường cạnh tranh như hiện nay, doanh nghiệp không chỉ tập trung vào việc cải thiện mối quan hệ với khách hàng và trung gian phân phối, họ còn cần cho công chúng quan tâm nhận biết được hình ảnh thương hiệu lành mạnh và độc đáo của mình.
Bán hàng trực tiếp
Yếu tố này thường bị bỏ qua khi nghiên cứu khái niệm xúc tiến bán hàng là gì. Lực lượng bán hàng rất quan trọng với doanh nghiệp. Họ là những người trực tiếp tiếp cận với khách hàng mục tiêu, truyền tải thông điệp truyền thông và phổ biến chương trình khuyến mại tới khách hàng.
Hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, lịch sự, thân thiện…cũng được thể hiện qua chính con người của họ.
Bán hàng cá nhân
Là hoạt động giới thiệu hàng hóa và dịch vụ trực tiếp của người bán hàng cho các khách hàng tiềm năng. Nghĩa là mặt đối mặt cung cấp thông tin, nhân phản hồi và phản hồi trực tiếp của khách hàng.
Xây dựng chương trình xúc tiến bán hàng
Xác định mục tiêu
Mục tiêu xây dựng kế hoặc xúc tiến phải dựa trên mục tiêu chung của chiến lược marketing tổng thể, ngân sách dự kiến chi cho hoạt động xúc tiến là bao nhiêu?… Trên nền tảng của chiến lược marketing để xác định chiến lược xúc tiến bán hàng.
Doanh nghiệp nên trả lời câu hỏi: Khách hàng hướng tới là gi? Họ có đặc điểm gì? nhu cầu cảu họ là gì? ai mua sản phẩm, ai dùng sản phẩm… và từ đó đưa ra những chương trình xúc tiến bán phù hợp.
Mục tiêu chung khi xây dựng chiến lược xúc tiến bán hàng.
- Doanh số: Mục tiêu tăng số lượng bán ra và mang về lợi nhuận
- Phủ sóng thương hiệu: Tăng nhận thức về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu
- Mở rộng thị trường mới: Tăng sự nhận biết thị trường mới và mua hàng của doanh nghiệp.
- Chăm sóc khách hàng: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, chăm sóc lại khách hàng cũ và gia tăng lượng khách hàng mới.
Lựa chọn phương tiện
Sau khi đưa ra được chiến lược xúc tiến bán hàng, các marketer sẽ đưa ra kênh tiếp cận phù hợp. Dựa trên chiến lược và ngân sách để chọn phương án phù hợp với kế hoạch triển khai.
Ví dụ: Nếu khách hàng mục tiêu là các bà nội trợ, họ thường rảnh online facebook, xem tivi, tìm kiếm google…thì doanh nghiệp sẽ đưa ra phương án tiếp cận trên các kênh đó để khách hàng mục tiêu có thể thấy.
Lựa chọn đúng kênh tiếp cận sẽ mang đến hiệu quả lớn và tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp.
Xây dựng chương trình
Doanh nghiệp cần đưa ra các chương trình hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của tập khách hàng mục tiêu. Vì thế, các nội dung xúc tiến bán hàng cần hấp dẫn, đúng đối tượng, đung insight và khai thác được giá trị sản phẩm.
Thử nghiệm chương trình xúc tiến
Kiểm tra và thử nghiệm để xe khách hàng có hứng thú với các chương trình xúc tiến của doanh nghiệp hay không? Từ đó doanh nghiệp có những biện pháp điều chỉnh kịp thời để nội dung chương trình thu hút hơn.
Triển khai và đánh giá
Triển khai các chương trình xúc tiến bán hàng được đặt ra trước đó. Sau một thời gian triển khai, các marketer sẽ đúc kết bài học và kinh nghiệm để triển khai các dự án tiếp theo.