Lớp Và Đối Tượng Trong Java
Trong bài này chúng ta sẽ học về lớp và đối tượng trong java. Trong phương pháp lập trình hướng đối tượng, chúng ta thiết kế chương trình bằng việc sử dụng các lớp và đối tượng.
Đối tượng
Một thực thể có trạng thái và hành vi được gọi là đối tượng. Ví dụ như máy pha cà phê, xe đạp, cái quạt...
Một đối tượng có ba đặc điểm:
- Trạng thái: Đại diện cho dữ liệu (giá trị) của một đối tượng.
- Hành vi: Đại diện cho hành vi (chức năng) của một đối tượng như gửi tiền, rút tiền, ...
- Danh tính: Danh tính của một đối tượng thường được cài đặt thông qua một ID duy nhất. ID này được ẩn đối với user bên ngoài. Tuy nhiên nó được sử dụng trong nội bộ máy ảo JVM để định danh từng đối tượng.
Ví dụ: Bút chì là một đối tượng. Tên của nó là A, màu trắng, ... được gọi là trạng thái. Nó được sử dụng để viết, viết được gọi là hành vi.
. Lớp là một mẫu hoặc thiết kế từ đó các đối tượng được tạo ra. Vì vậy, đối tượng là các thể hiện (kết quả) của một lớp.
Lớp
Một lớp là một nhóm đối tượng có các thuộc tính chung. Nó là một mẫu hoặc thiết kế từ đó các đối tượng được tạo ra.
Một lớp trong java có thể chứa:
Các ví dụ đơn giản về lớp và đối tượng trong java
Ví dụ 1:
Trong ví dụ này, chúng tôi đã tạo ra một lớp Student có hai thành viên dữ liệu id và name. Chúng ta tạo ra các đối tượng của lớp Student bởi từ khóa new và in giá trị của các đối tượng.
public class Student { int id; // thành viên dữ liệu String name; // thành viên dữ liệu public static void main(String args[]) { Student student1 = new Student(); // tạo một đối tượng student1 System.out.println(student1.id); System.out.println(student1.name); } }
Kết quả:
Ví dụ 2:
public class Student2 { int id; String name; // phương thức insertRecord void insertRecord(int id, String name) { chúng tôi = id; chúng tôi = name; } // phương thức displayInformation void displayInformation() { System.out.println(id + " " + name); } public static void main(String args[]) { Student2 s1 = new Student2(); Student2 s2 = new Student2(); s1.insertRecord(111, "Viet"); s2.insertRecord(222, "Tuts"); s1.displayInformation(); s2.displayInformation(); } }
Kết quả:
Ví dụ 3:
public class Student3 { int id; String name; // constructor public Student3(int id, String name) { chúng tôi = id; chúng tôi = name; } // phương thức displayInformation void displayInformation() { System.out.println(id + " " + name); } public static void main(String args[]) { Student3 s1 = new Student3(111, "Viet"); Student3 s2 = new Student3(222, "Tuts"); s1.displayInformation(); s2.displayInformation(); } }
Kết quả:
Có những cách nào để tạo đối tượng trong java?
Có vài cách để tạo đối tượng trong java, đó là:
- Sử dụng từ khóa new
- Sử dụng phương thức newInstance()
- Sử dụng phương thức clone()
- Sử dụng phương thức factory,...
Chúng ta sẽ học những cách tạo đối tượng này trong các bài sau.
Đối tượng Annonymous trong java
Annonymous nghĩa là vô danh. Một đối tượng không có tham chiếu gọi là đối tượng Annonymous.
Nếu bạn sử dụng đối tượng 1 lần duy nhất, thì lựa chọn tạo đối tượng Annonymous là tốt nhất trong trường hợp này.
Ví dụ:
public class Calculation { void fact(int n) { int giaithua = 1; for (int i = 1; i <= n; i++) { giaithua = giaithua * i; } System.out.println("Giai thừa của " + n + " là: " + giaithua); } public static void main(String args[]) { // gọi phương thức của đối tượng annonymous new Calculation().fact(5); } }
Kết quả:
Sự khác nhau giữa lớp và đối tượng trong java
Sự khác nhau giữa lớp và đối tượng trong java được thống kê trong bảng sau: